Đề tài Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển vốn từ thông qua hoạt động nhận biết tập nói tại trường mầm non Ninh Phú”

 

Người thực hiện: Dương Thị Thanh Trang, sinh năm: 1982

Chức vụ: Giáo viên

Đơn vị công tác: Trường mầm non Ninh Phú

Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm non

Đề tài chuyên môn: Nhận biết tập nói

Thời gian thực hiện SKKN: Năm học 2017-2018

Đạt CSTĐCS từ năm: Không

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục, nó giúp trẻ phát triển đầy đủ về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẫm mỹ. Ngay từ bước chân đầu đời chập chững, những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non tại ngôi trường, sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Do vậy trong những năm học gần đây bộ giáo dục đã triển khai đổi mới chương trình giáo dục mầm non, theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt chú trọng đến vai trò của người giáo viên trong quá trình giáo dục trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, là một giáo viên mầm non tôi luôn tìm tòi học hỏi, nghiên cứu những phương pháp mới, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Năm học này tôi được phân công dạy nhóm lớp 24-36 tháng tuổi. Qua một tháng giảng dạy tôi thấy đa số trẻ ở lớp vốn từ còn hạn chế, ngôn ngữ phát triển còn chậm, nói chưa rõ từ, nói ngọng, chưa mạnh dạn trong giao tiếp. Đối với trẻ ở lứa tuổi này việc hình thành và phát triển ngôn ngữ với trẻ gặp nhiều khó khăn, để trẻ nói được rõ từ, nói mạch lạc, mạnh dạn khi giao tiếp là một quá trình cô giáo phải cung cấp kiến thức, củng cố vốn từ, cách phát âm cho trẻ. Vì ngôn ngữ có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển nhân cách của trẻ, có ảnh hưởng và nâng cao chất lượng sống cũng như quá trình học tập suốt đời của trẻ.

Chính vì thế tôi luôn trăn trở và nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển vốn từ thông qua hoạt động nhận biết tập nói tại trường mầm non Ninh Phú”

          1. Mục đích đề tài

          a) Đối tượng nghiên cứu: Là trẻ 24-36 tháng tuổi, phụ huynh Trường mầm non Ninh phú.

b) Cơ sở nghiên cứu

Điều kiện thực tiễn của Trường mầm non Ninh Phú, lớp học đang giảng dạy.

          Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên

          Bộ tiêu chí thực hành quan điểm lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non.

Chương trình giáo dục mầm non do bộ giáo dục ban hành, thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo sửa đổi và bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non.

Sách hướng dẫn thực hiện chương trình lứa tuổi 24-36 tháng.

c) Nhiệm vụ nghiên cứu

“Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển vốn từ thông qua hoạt động nhận biết tập nói tại trường mầm non Ninh Phú”

2. Phương pháp

a) Các phương pháp nghiên cứu: khảo sát, thực nghiệm; phương pháp nghiên cứu tài liệu; phương pháp hướng dẫn, dùng lời, luyện tập; phương pháp động viên, khuyến khích.

b) Giới hạn của đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển vốn từ thông qua hoạt động nhận biết tập nói tại trường mầm non Ninh Phú”

II. THỰC TRẠNG

1. Thuận lợi

          Nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học.

         100% trẻ ở lại bán trú được chăm sóc, giáo dục theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm.

          Là giáo viên 3 năm liền phụ trách lớp ở độ tuổi 24-36 tháng.

2. Khó khăn

          Trẻ đến lớp hay khóc nhè, trẻ chưa có thoái quen trong các hoạt động ở lớp.

          50% trẻ còn nhút nhát, nhận thức chậm.

          60% trẻ nói chưa rõ từ, nói ngọng, nói lắp.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. CƠ SỞ LÝ LUẬN

          Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp và nhận thức hữu hiệu nhất của con người. Nhờ có ngôn ngữ, con người có phương tiện để nhận thức và thể hiện nhận thức của mình để hợp tác với nhau. Ngôn ngữ rất quan trọng trong sự phát triển nhận thức của trẻ. Ngôn ngữ là phương tiện của tư duy, là phương tiện nhận thức thế giới xung quanh, là công cụ để hiểu thế giới hoạt động như thế nào, giúp bày tỏ ý kiến, chia sẻ và làm rõ ý tưởng…Ngôn ngữ còn rất quan trọng cho sự phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội của trẻ: Giúp trẻ tự tin, có lòng tự trọng, giúp trẻ kiểm soát hành vi của mình, trang bị cho trẻ những hiểu biết về nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức, rèn cho trẻ những tình cảm và hành vi đạo đức phù hợp với xã hội mà trẻ đang sống…việc lĩnh hội ngôn ngữ bao gồm sự lĩnh hội các khía cạnh cơ bản sau của ngôn ngữ: Âm và phát âm; vốn từ và nghĩa của từ; ngữ pháp…

          Trẻ nói được là nhờ nghe người lớn nói và bắt chước. Phát triển vốn từ cho trẻ 24-36 tháng là việc tổ chức có kế hoạch, có khoa học nhằm cung cấp, làm giàu vốn từ, nâng cao khả năng hiểu nghĩa của từ, củng cố và tích cực hóa vốn từ cho trẻ, giúp trẻ biết vận dụng phù hợp vốn từ đó trong hoạt động giao tiếp. Vậy nên giáo viên cần chú ý và kết hợp nhiều biện pháp giúp trẻ phát triển vốn từ một cách hiệu quả.

II. CÁC GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

a. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học thân thiện cho trẻ hoạt động.

Trường học là ngôi nhà thứ 2 của trẻ, là nơi ươm mầm tài năng của đất nước. Trẻ lần đầu đến trường, lớp chưa quen cô, quen bạn, chưa thích nghi với môi trường lớp học, trẻ rụt rè, nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin và thích nghi với mọi hoạt động của lớp. Để trẻ thích đến trường lớp, trẻ cảm thấy được yêu thương, được quan tâm, chăm sóc, được vui chơi thỏa mái, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ. Trẻ sẽ tham gia tích cực, chủ động vào các hoạt động nhằm phát huy tối ưu những tiềm năng sẵn có và qua đó, hình thành các kỹ năng, vốn từ cần thiết cho trẻ. Do vây, tôi đã chủ động, sáng tạo trong việc tìm tòi, nghiên cứu, thiết kế, bố trí các góc để dễ bao quát tất cả trẻ khi chơi, sắp xếp hợp lý, thuận tiện giữa các góc chơi, các góc có ranh giới rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển dễ dàng khi liên kết giữa các góc chơi với nhau. Những góc hoạt động cần yên tĩnh tôi bố trí xa góc ồn ào: góc âm nhạc cách xa góc thư viện/ sử dụng sách mà góc này cần có ánh sáng nên tôi bố trí nơi gần cửa sổ để đảm bảo đủ ánh sáng … Thông qua các góc chơi, cùng như trong quá trình trẻ chơi, trẻ gọi tên một số đồ chơi ở các góc, về màu sắc, công dụng của một số đồ dùng đó. Bên cạnh đó tôi luôn thay đổi tranh, hình ảnh, chọn tranh ảnh có màu sắc hài hòa, hình ảnh đẹp kích thích trẻ hứng thú khi quan sát, xem tranh. Đồ dùng đồ chơi sắp xếp ở các góc chơi cũng phù hợp với chủ điểm đang thực hiện, tìm tòi những nguyên vật liệu mở đa dạng, phong phú cũng được sắp xếp thuận tiện cho trẻ khi nhìn thấy và sử dụng.

Ví dụ: Chủ đề “Cây và những bông hoa đẹp” tôi trang trí trên tường những tranh liên quan đến chủ đề, bên cạnh đó tôi chuẩn bị một số tranh ảnh rời như hoa, quả, rau…về để trẻ chọn và gắn dưới tranh ảnh phù hợp với hoa, quả, rau… mà cô đã trang trí trên tường. Ở các góc chơi, tôi sắp xếp, trưng bày nổi bật những đồ dùng, đồ chơi của chủ đề  trẻ đang thực hiện nhằm kích thích, thu hút ở trẻ, hình thành cho trẻ sự chú ý, ghi nhớ về chủ đề mà trẻ đang được cô giáo truyền đạt. Như góc hoạt động với đồ vật, ngoài những đồ vật để trẻ chơi lắp ráp, xếp chồng, …ra thì tôi còn trang trí nhiều loại cây hoa đẹp, có sự khác nhau về màu sắc, lá, bông hoa… ( Hình 1: Hình ảnh góc trang trí cây hoa ).

Từ đó, trẻ chơi tích cực hoạt động, tích cực nói, gọi tên, nhận biết về màu sắc, bộ phận …sẽ hình thành và phát triển vốn từ cũng như ngôn ngữ của trẻ được phong phú hơn.

Ngoài việc tạo môi trường vật chất thì môi trường tâm lý - xã hội ảnh hưởng rất lớn đến hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Vì vậy khi trẻ đến lớp, tôi luôn tạo cho trẻ có cảm giác thỏa mái, được quan tâm, gần gũi, yêu thương như người thân của trẻ. Tôi đối xử công bằng với từng trẻ, niềm nở, lắng nghe trẻ nói, luôn gọi tên trẻ khi giao tiếp.

Bên cạnh đó tôi luôn động viên, khuyến khích, khen ngợi trẻ để tự tin vào bản thân mình sẽ làm được (động viên trẻ bằng từ “nhất định con sẽ làm được”,“các con cố gắng lên”, “con giỏi lắm”. Kiên nhẫn với trẻ, không thúc ép, gây căng thẳng khi trẻ đang chơi hay học.

Ví dụ: Tổ chức cho trẻ chơi lắp ghép xe, trẻ sẽ lúng túng khi lắp ghép các mảnh rời, sắp xếp ghép để thành chiếc xe. Khi đó tôi sẽ động viên trẻ, các con cố gắng lên, cô thấy các con giỏi, ghép được phần đầu xe rồi, giờ con ghép để thành thùng xe, lấy hình tròn gắn thành bánh xe. Bên cạnh đó, khuyến khích cho trẻ gọi tên các bộ phận, màu sắc…của chiếc xe ( Hình 2: Trẻ lắp ghép xe )

         Để trẻ thỏa mái trong các hoạt động, tôi luôn khích lệ trẻ, không đưa ra mệnh lệnh với trẻ. Tôi luôn khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự tin diễn đạt bằng lời nói để từ đó cô cung cấp, củng cố thêm vốn từ cho trẻ.

b. Biện pháp 2: Thiết bị, xây dựng hoạt động cho trẻ “Nhận biết tập nói”

 Để tiết học đạt hiệu quả cao, trẻ tiếp thu, lĩnh hội được kiến thức cô cần cung cấp thì việc thiết kế, xây dựng hoạt động có vai trò hết sức quan trọng giúp trẻ nâng cao kết quả học tập và đạt được kết quả mà cô mong đợi ở hoạt động đó. Chính vì vậy, khi tôi xác định mục đích, yêu cầu  tôi dựa vào kiến thức, khả năng, độ tuổi của trẻ ở lớp để đưa ra các yêu cầu, phù hợp với trẻ, không đưa ra yêu cầu quá cao, quá nhiều với trẻ. Bên cạnh đó, chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động cũng không kém phần quan trọng, Đồ dùng chuẩn bị  phải mẫu mã đẹp, rõ nét, hấp dẫn mới thu hút trẻ sự tập trung chú ý cao trong hoạt động. Bên cạnh đó đồ dùng đồ chơi càng phong phú về nguyên liệu mở càng kích thích tư duy, hình thành, cung cấp thêm nhiều vốn từ cho trẻ, trẻ biết đồ dùng đó làm bằng chất liệu gì... (Hình ảnh đồ dùng làm bằng nguyên vật liệu mở)

 Một số hoạt động tôi chuẩn bị đồ dùng bằng vật thật, gần gũi với trẻ. Kích thích sự tập trung chú ý và cung cấp cho trẻ nhiều vốn từ thông qua những đồ dùng mà cô đã chuẩn bị của trẻ.

Ví dụ : Quả cam.       (Hình 3: Quả cam)

Tôi cho trẻ nhìn, sờ, ngửi, nếm, nếm vị của quả cam như thế nào, sờ thấy vỏ nó thấy sao? quả cam nó dạng hình gì? Ngửi có mùi gì …

           Ví dụ:  Cây hoa hồng ( Hình 4: Hoa hồng)

           Ở đồ dùng này, trẻ nhận biết tên gọi bộ phận của cây hoa, về màu sắc, nhận biết cánh hoa như thế nào, lá hoa có gì…

Ngoài ra tôi còn nghiên cứu giáo án, vận dụng các phương pháp giảng dạy một cách linh hoạt, logich trong tiết dạy linh hoạt, sáng tạo thay đổi hình thức dạy, lồng ghép các hoạt động để thu hút trẻ tập trung chú ý. Với cách tổ chức như vậy tôi thấy trẻ hứng thú, tích cực tham gia học tập, tư duy của trẻ phát triển tốt đồng thời ngôn ngữ của trẻ cũng phát triển có hiệu quả hơn, trẻ biết diễn đạt sự hiểu biết của mình, ý nghĩa của mình một cách mạch lạc hơn, vốn từ của trẻ cũng được tăng rõ rệt.

c) Biện pháp 3: Tổ chức giờ học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Mỗi đứa trẻ có một tính cách riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất và tâm nhu cầu hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác. Trẻ nhỏ chủ yếu “chơi mà học, học bằng chơi” vì vậy để trẻ tập trung vào 1 hoạt động trong thời gian lâu thì cần có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì trẻ đang hứng thú và đang thực hiện.

          Với trẻ mầm non, giờ chơi tập có chủ định, được tiến hành dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên, người giáo viên là người hổ trợ nhằm giúp trẻ lĩnh hội các tri thức mới, củng cố, hệ thống hóa các tri thức đã có, đồng thời hình thành và rèn luyện các kỹ năng nhận thức. Vì vậy trong các hoạt động tôi thường thiết kế cho trẻ được trải nghiệm, khám phá xem kiến thức của trẻ biết đến đâu, rồi từ đó tôi cung cấp, mở rộng thêm kiến thức, vốn từ cho trẻ, cho trẻ nhắc đi nhắc lại nhiều lần những từ mà cô cung cấp cho trẻ. (Hình 5: trẻ khám phá bông hoa)

         Trong lớp học, tôi chia trẻ thành từng nhóm (tổ) trong nhóm (tổ) có các cháu tiếp thu bài khác nhau: có giỏi, khá, trung bình. Để phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng đạt kết quả cao tôi luôn tìm ra những cách dạy hay để gây hứng thú  cho trẻ.

Ví dụ: Dạy trẻ nhận biết tập nói “Xe ôtô ”

Chủ đề: Bé có thể đi khắp nơi bằng phương tiện giao thông”.

Với tiết nhận biết tập nói này, tôi tạo tình huống cho trẻ nghe tiếng còi xe ôtô cho trẻ đón là xe gì, khi trẻ đón xong cô xuất hiện xe có tiếng còi xe trên màng hình để kiểm tra câu trả lời của trẻ. Tôi cho trẻ quan sát xem xe ôtô có những phần nào, có màu gì… trẻ trả lời theo sự hiểu biết của trẻ. Sau đó cô tập trung trẻ cung cấp kiến thức cho trẻ, cho cả lớp, nhóm, cá nhân nhắc lại nhiều lần các phần của xe để trẻ cung cấp vốn từ cho trẻ về tên gọi, bộ phận, màu sắc, tiếng còi của xe. (Hình 6: Xe ôtô)

Với cách giới thiệu như vậy, tôi thấy các cháu hứng thú học. Không phải tiết nhận biết tập nói nào tôi cũng làm như vậy. Mà tôi thường xuyên thay đổi dựa vào nội dung bài nhận biết tập nói để tìm cách giới thiệu hay nhất để tạo được sự hứng thú trẻ vào tiết học xong tôi tiến hành đi sâu vào phần chính của bài đó là nhận biết tập nói, rèn cho trẻ phát âm đúng.

          Qua thời gian tiếp xúc với trẻ tôi nắm được khả năng phát âm của trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ phát âm ngọng, nói lắp, nói câu cụt nhiều.

Ví dụ: Cháu Trung, Thiện Nhân, Minh Ngọc thường phát âm.

          “Con gà” đọc là “Con à”

          “Quả thơm” đọc là “Quả chom”

 Đối với những trẻ phát âm sai, ngay giờ học hoặc ở mọi lúc mọi nơi tôi điều chú ý sửa sai cho những trẻ đó. Tôi nói trước rõ lời, chậm cho trẻ phát âm theo. Ngoài ra tôi còn gọi trẻ phát âm đúng, rõ ràng đứng lên phát âm trước cho cả lớp nghe, sau đó động viên, khuyến khích trẻ phát âm chưa đúng. Khi gọi trẻ lên phát âm tôi luôn động viên, khuyến khích trẻ phát âm đúng, rõ ràng như các bạn. Đến khi kết thúc tiết học tôi tiếp tục sử dụng các biện pháp tích hợp, múa hát đọc thơ, trò chơi…Để củng cố nội dung bài mà trẻ vừa được học, nắm vững phương pháp của giờ nhận biết tập nói với mục đích là phát triển ngôn ngữ cho trẻ, mở rộng hiểu biết về môi trường xung quanh. Thông qua quá trình nhận biết đã thúc đẩy sự phát triển các giác quan và sự phát triển chú ý có chủ định cho trẻ. Để giờ dạy tốt trước hết phải rèn luyện cho trẻ nề nếp trong học tập đó là cơ sở ban đầu hỗ trợ cho giờ dạy đạt hiệu quả cao.

d) Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh phát triển ngôn ngữ và mở rộng vốn từ cho trẻ.

         Ngoài việc củng cố kiến thức thông qua các hoạt động chơi tập có chủ định thì việc trao đổi với phụ huynh về phương pháp dạy trẻ phát triển ngôn ngữ và mở rộng vốn từ là việc làm cần thiết. Phối kết hợp với phụ huynh có ý nghĩa quan trọng và có nhiệm vụ thiết thực góp phần thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ. Vì thế vào đầu năm học, họp phụ huynh tôi đã bàn bạc, thảo luận với phụ huynh thống nhất biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ.

         Trong giờ phụ huynh đón trẻ trả trẻ tôi thường gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ như trẻ nói chuyện, trả lời, đọc thơ, hát cùng cô ở lớp, thì ngôn ngữ của trẻ còn chậm, ít nói, nói ngọng, nói lắp nhiều tôi đã trao đổi với phụ huynh thường xuyên trò chuyện, hỏi trẻ để kích thích trẻ trả lời, tập cho trẻ nói rõ từ ngữ, nói được câu dài, đầy đủ câu.

 Ngoài ra tôi còn tuyên truyền qua bảng “Cha mẹ cần biết” in dán một số bài thơ, bài hát ngắn gọn, cho phụ huynh biết và nắm một số bài thơ bài hát về nhà đọc cho trẻ nghe, cho trẻ đọc. (hình 7: bảng cha mẹ cần biết)

Bên cạnh đó phụ huynh có thể cung cấp thêm vốn từ cho  trẻ bất cứ lúc nào và ở đâu. Khi phụ huynh trò chuyện với không nên nên nói câu cụt, nói đủ câu, không nói ngọng, không nói lắp và không nói tiếng địa phương. Dạy trẻ cách diễn đạt câu sao cho rõ ràng, mạch lạc biểu cảm. Ngoài ra bố mẹ có thể hát các làn điệu dân ca, kể chuyện cho trẻ nghe. Điều đó cũng tăng thêm các biểu tượng về thế xung quanh và làm giàu vốn từ cho trẻ.

        Từ đây tôi thấy rằng nếu công tác phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường tốt thì vấn đề giáo dục trẻ sẽ đạt kết quả cao từ công tác này nhà trường và gia đình cũng có thể bổ sung cho nhau những mặt mạnh mặt yếu của trẻ để cùng nhau có biện pháp giáo dục tốt hơn.

III. HIỆU QUẢ

          Sau khi đưa ra một số biện pháp giúp trẻ phát triển vốn từ tại nhóm lớp 24-36 tháng tuổi tôi đang phụ trách. Đạt được kết quả như sau:

          * Đối với giáo viên

          Nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức khi tổ chức hoạt động cho trẻ.

          Tìm ra một số phương pháp thực hiện có hiệu quả giúp trẻ phát triển vốn từ và kích thích tư duy của trẻ.   

          * Đối với trẻ

          100% trẻ tham gia tích cực vào hoạt động học, tiếp thu, lĩnh hội kiến thức.

         Trẻ hứng thú với hoạt động nhận biết tập nói.

           90% trẻ có vốn từ mở rộng, trẻ nói rõ ràng, không còn nói ngọng, nói lắp, nói được câu dài.

          90% trẻ tư duy, ngôn ngữ phát triển, trẻ mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào các hoạt động khác.

          * Đối với phụ huynh

Nhận thức và hiểu được tầm quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ và mở rộng vốn từ cho trẻ.

 Nhiệt tình phối hợp với cô giáo trong việc giáo dục trẻ.

C. KẾT LUẬN

I. PHẠM VI ỨNG DỤNG

Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển vốn từ thông qua hoạt động nhận biết tập nói tại trường mầm non Ninh Phú” được ứng dụng cho trẻ 24-36 tháng tại trường mầm non Ninh Phú.

II. Ý NGHĨA

Việc áp dụng “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển vốn từ thông qua hoạt động nhận biết tập nói tại trường mầm non Ninh Phú” đã giúp cho trẻ hoàn thiện hơn về vốn từ, ngôn ngữ phát triển hơn, nói rõ ràng, diễn đạt những mong muốn nguyện vọng với những người xung quanh qua giao tiếp. Bản thân có thêm kiến thức kỹ năng truyền đạt, nắm vững phương pháp, hình thức tổ chức để kích thích tư duy ở trẻ, đạt được mục tiêu đề ra. 

           Bản thân có những đề xuất với nhà trường cũng như Phòng giáo dục đào tạo thị xã Ninh hòa bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện cho giáo viên tham dự nhiều chuyên đề để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi 24-36 tháng tuổi.

D. Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA NHÀ TRƯỜNG

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..